Bệnh phân trắng trên tôm - Mọi thứ Người Nuôi Tôm cần làm ngay

Bệnh phân trắng trên tôm - Mọi thứ Người Nuôi Tôm cần làm ngay
Chia sẻ:

Bệnh phân trắng trên tôm thường xuất hiện sau giai đoạn tôm trên 15 ngày tuổi. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm như đốm trắng, đầu vàng nhưng bệnh có khả năng lây lan nhanh gây giảm năng suất, thiệt hại nặng nền cho bà con nuôi tôm. Vậy bệnh phân trắng là gì? Giải pháp phòng và trị bệnh nào là tốt nhất?

Những nguyên nhân gây bệnh phân trắng trên tôm thẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh phân trắng trên tôm thẻ, vì thế bà con cần phải xác định chính xác nguyên nhân là gì để có cách trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ tốt nhất.

Một số nguyên nhân chủ yếu làm tôm bị phân trắng:

  • Những ao có mật độ thả cao, đáy ao dơ, tôm bị nhiễm chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật.
  • Thức ăn: Vì bảo quản thức ăn trong môi trường không tốt hoặc tôm ăn phải thức ăn kém chất lượng, bị nấm mốc. Lâu ngày tôm tích tụ độc đố dẫn đến bệnh đường ruột, bệnh phân trắng,…
  • Tảo độc: Tôm ăn phải các loại tảo độc như: tảo lam, tảo giáp,.. trong ruột các loại tảo này tiết ra enzyme có khả năng gây tê liệt biểu mô, khiến ruột tôm không hấp thụ được thức ăn và không tiêu hóa được, dẫn đến tình trạng ruột bị tắc nghẽn gây bệnh phân trắng trên tôm. 

Nguyên nhân bệnh phấn trắng trên tôm

Nguyên nhân bệnh phân trắng trên tôm

- Khi phân lập vi khuẩn ở gan tôm thấy có nhiều vi khuẩn Vibrio vulnificus, Vibrio cholerae, Vibrio alginolyticus.

- Thấy xuất hiện nhóm nguyên sinh động vật (Gregarine), ký sinh trên ruột tôm, với tỉ lệ cao trong các ao nhiễm bệnh phân trắng.

- Trong mẫu tôm bệnh phân trắng, thấy có cường độ nhiễm cao với virus gây bệnh còi MBV (Monodon Baculovirus) và virus gây bệnh tụy HPV (HepatopancreaticParvovirus).

Các triệu chứng của bệnh phân trắng trên tôm thẻ

Tôm thẻ bị phân trắng thường xảy ra một cách nhanh chóng và càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với những ao nuôi có quá nhiều thức ăn dư thừa. Dưới đây là một số dấu hiệu bệnh phân trắng ở tôm: 

  • Cường độ nhiễm nhẹ: Tôm sậm màu, đường ruột bị đứt khúc, ruột lỏng. Test khuẩn Vibrio mật số cao ( >1.000 cfu/ml).
  • Cường độ nhiễm trung bình: Trong nhá (sàn ăn) xuất hiện những đoạn phân nhạt màu, màu trắng, tôm giảm ăn 10-20%.
  • Cường độ nhiễm nặng: Phân trắng nổi trên mặt nước, tôm giảm ăn >50%, tôm ốp thân và chết rải rác. Tỉ lệ tôm hao hụt có thể lên 90%.

Dấu hiệu bệnh phân trắng trên tôm

Dấu hiệu bệnh phân trắng trên tôm

Khi tôm bị bệnh phân trắng, những con tôm có kích thước lớn thường chết trước và những con tôm nhỏ hơn thì vẫn sống nhưng sẽ chết dần sau vài hôm. Vì thế, để đảm bảo tôm không bị nhiễm bệnh thì bà con cần phải có phương pháp phòng chống, phát hiện bệnh ngay từ ban đầu.

Phân bố và lan truyền khi tôm bị phân trắng

  • Bệnh phân trắng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1998, tập trung nhiều vào những vùng nuôi tôm công nghiệp, những vùng nuôi tôm nước lợ mặn.
  • Bệnh lây truyền chủ yếu theo phương ngang. Bệnh lây truyền từ vật chủ trung gian (động vật hai mảnh vỏ, cua, chim, con người,…); bệnh lây từ nguồn nước; tôm khỏe ăn tôm nhiễm phân trắng;…Ở trại giống, ấu trùng tôm bị lây nhiễm từ chất thải của tôm bố mẹ bị bệnh.

Chuẩn đoán bệnh bệnh phân trắng trên tôm

  • Bệnh phân trắng thường xuất hiện ở giai đoạn tôm lớn (>40 ngày tuổi).
  • Dựa theo dấu hiệu bệnh lý, ghi nhận thông tin làm tư liệu về quá trình phát bệnh.
  • Kiểm tra quá trình nuôi để tìm ra nguyên nhân nghi ngờ có thể gây ra bệnh phân trắng (đáy ao dơ, chất lượng thức ăn thấp, có tảo độc…).
  • Test khuẩn Vibrio, và ký sinh trùng Gregarines trên gan, ruột tôm.
  • Test MBV, HPV để xem tôm có mắc bệnh virus không, để có cách xử lý kịp thời.

Kỹ thuật phòng trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ

Để phòng trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ một cách hiệu quả đòi hỏi người nuôi cần quan tâm đến 2 yếu tố:

Lựa chọn, bảo quản thức ăn để phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm

- Lựa chọn những loại thức ăn chuyên dùng cho tôm nuôi, đảm bảo chất lượng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho tôm ăn thức ăn đúng kích cỡ cho từng giai đoạn nuôi với liều lượng phù hợp, tránh trường hợp dư thừa gây ô nhiễm môi trường ao nuôi.

- Bảo quản thức ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh khu vực ẩm ướt.

- Trong quá trình nuôi nên thường xuyên tăng cường sức đề kháng tôm nuôi. Bổ sung Vitamin C, BETA-GLUCAN 3.6, kết hợp với hỗn hợp nấm men Saccharomyces Spp (ZYM THAID, SH ZYM), bổ sung men tiêu hóa đường ruột (LACTO FEED), và các dòng thảo dược tự nhiên (PRO UTINES, SUPER ONUT)… Các sản phẩm có tác dụng đưa các loại vi sinh có lợi cho đường ruột nhằm ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, đảm bảo đường ruột luôn hấp thụ thức ăn tốt giúp tôm tăng trưởng nhanh và kháng bệnh tốt.

Nhóm vi sinh sống

Nhóm vi sinh sống phòng và điều trị bệnh đường ruột trên tôm

Quản lý môi trường ao nuôi để ngăn ngừa phân trắng trên tôm thẻ

Tiến hành thả giống theo tỉ lệ phù hợp với quy trình nuôi, không nên thả với mật độ quá dày. Trước khi thả tôm cần cải tạo ao thật kỹ lưỡng theo đúng quy trình, đồng thời lắp đặt đầy đủ hệ thống quạt nước sục khí đầy đủ.– Định kỳ thay nước ao nuôi ngăn chặn sự phát triển của tảo độc.

Tiêu diệt vi khuẩn trong ao nuôi tôm bằng các sản phẩm Vi sinh Copefloc giúp gây màu nước cho ao nuôi, cung cấp chất dinh dưỡng có lợi, giúp thực vật phù du phát triển, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá.

Vi sinh đa năng COPFELOC

Vi sinh đa năng COPFELOC

Cách điều trị bệnh phân trắng

Để điều trị tôm thẻ bị phân trắng một cách hiệu quả thì điều đầu tiên, chúng ta phải xác nhận được đâu là nguyên chính gây bệnh. Tùy vào từng nguyên nhân mà chúng ta có các cách điều trị khác nhau.

Nếu thức ăn không tốt, ngừng cho ăn và thay đổi thức ăn chất lượng hơn bởi các đơn vị uy tín. Khuyến cáo giảm thức ăn 30-50% và tăng cường chạy sụt khí oxy trong suốt quá trình điều trị.

  • Phác đồ điều trị bệnh phân trắng, phân lỏng, đứt khúc do Vibrio:
NgàyTrộn thuốc (1kg thức ăn)Xử lý
13 cữ đầu: Cho ăn SH Zym(Tinh tỏi) + Proutines + B-Gulcan 3.6 + Zym Thaid (nước men đã ủ 24h)Thay cấp nước
tạt Boin113
16h: tạt GuDo
20h: Tạt Yuca Zym
2Giống như ngày 1Giống như ngày 1
3Giống như ngày 116h: tạt Boin113
41 cữ đầu: Cho ăn Sh Zym + Proutines + Glucan + Zym Thaid (nước men đã ủ 24h)8h: tạt men VS01 đã ủ sụt khí 24h
16h: tạt khoáng chất (Boin113 hoặc AEC Mineral)
5Giống như ngày 4Giống như ngày 4
6Giống như ngày 4Giống như ngày 4

Bảng phác đồ điều trị bệnh phân trắng trên tôm, phân lỏng, đứt khúc do Vibrio

Lưu ý: Phát hiện bệnh đường ruột sớm nhất sẽ điều trị càng hiệu quả và tôm sẽ không bị nhiễm các bệnh khác về sau. Sau khi khỏi bệnh nên sử dụng diệt khuẩn và bổ sung men vi sinh đường ruột để tôm không tái bệnh trở lại.

Để trị bệnh phân lỏng, phân đứt khúc, viêm đường ruột có biểu hiện liên quan EMS thì kết hợp với sản phẩm Prosize 20 New theo hướng dẫn.

Sản phẩm phòng và điều trị phân trắng hiệu quả trên tôm

Mời quý bà con xem qua video sau đây để hiểu thêm về các sản phẩm của Âu Mỹ AEC, đặc biệt là bộ ba gan ruột chuyên phòng và điều trị phân trắng hiệu quả lên đến 90%. Bộ sản phẩm đã được nhiều quý bà con tin dùng khổng chỉ về độ hiểu quả của nó mà còn về tính thân thiện và lành tính của sản phẩm.

Video giới thiệu sản phẩm bộ ba gan ruột phòng và điều trị phân trắng trên tôm hiệu quả

Một số câu hỏi của quý bà còn về trị bệnh phân trắng trên tôm

Ao nuôi tôm có cọng phân trắng nổi trên mặt ao, bệnh gì? còn có thể cứu chữa được?

Trả lời: Có thể cứu chữa được, nhưng tốn kém nhiều chi phí và còn tùy vào mức độ bệnh (thường tỉ lệ với số cọng phân trắng nổi trong ao), điều kiện ao nuôi và nguyên nhân cụ thể.

Tại sao phải phòng ngừa bệnh phân trắng trong suốt vụ nuôi?

Trả lời: Phòng ngừa bệnh phân trắng là giải pháp tối ưu được chọn lựa, khi ao tôm thấy phân trắng nỗi trên mặt ao tôm, tỉ lệ hao hụt có thể lên đến 90% chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Có nên dự phòng sẵn thuốc điều trị bệnh phân trắng trong vụ nuôi tôm? 

Trả lời: Khi phòng ngừa: có sẵn bộ 3 gan ruột phòng ngừa và điều trị phân trắng, nếu có dấu hiệu bất thường, quý bà con có thể tăng cường liều sử dụng với các sản phẩm đang có.

Nếu có sẵn sản phẩm trên kệ thuốc chăm sóc cho ao tôm: khả năng xử lý nhanh có thể được đảm bảo, nếu không chủ động, bà con phát hiện dấu hiệu bệnh, rồi đặt hàng phải chờ giao hàng từ công ty về, mất từ 2 -5 ngày, tăng rủi ro ao tôm, bệnh phát diện rộng, khó xử lý hơn và thất thoát nhiều hơn.

Bấm Mua ngay để đặt hàng ngay mang về bộ 3 dự phòng cho ao tôm bà con hoặc Gọi 1900272733 hoặc 0855678679 để tư vấn thắc mắc của bà con.

Những chia sẻ của công ty Âu Mỹ AEC trên đây chỉ là cách trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ cơ bản. Trên thực tế, để điều trị hiệu quả còn phải phụ thuộc vào môi trường nước nuôi và tình trạng mắc phải của tôm ở mức độ nào. Mọi thông tin cần tư vấn bà con vui lòng liên hệ đến số hotline kỹ thuật của AEC - 0856.68.52.52 để được hướng dẫn).

Một số thuốc trị tôm bị phân trắng của công ty Âu Mỹ AEC:

Men vi nong to đường ruột tôm sh zymkhoáng tạt boin113khoáng tạt boin113thuốc trị tôm bị phân trắng proutines

Tác giả: Lâm Huyền

Sao chép, đăng lại nội dung cần ghi rõ nguồn AuMyAEC.com

Để giúp quý bà con hiểu rõ cách sử dụng thuốc trị tôm bị phân trắng của Âu Mỹ AEC, mời quý bà con xem qua hướng dẫn sử dụng thuốc sau đây nhé!

Hướng dẫn sử dụng thuốc trị tôm bị phân trắng Âu Mỹ AEC

 
 
 

Đang xem: Bệnh phân trắng trên tôm - Mọi thứ Người Nuôi Tôm cần làm ngay

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.